Giới thiệu sản phẩm

Hỗ trợ trực tuyến

  •   
  • Hotline: 2523 721 555

Đối tác

HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Bitagco - Quyền Linh cùng đoàn cứu trợ đi vào tâm lũ Phước Sơn, Quãng Ngãi

Sau một vòng từ Huế ra Quảng Trị dọc về Đông Hà… đoàn quân thiện nguyện của Quyền Linh từ 12 người người chỉ còn lại 5 người, nhưng anh vẫn quyết đi tiếp vào tâm bão Phước Sơn Quãng Ngãi nơi đã cuốn trôi gần như cả một ngôi làng đang bị phong toả vì… đường đi quá nguy hiểm.

Đây là một trong 3 xã đang bị cô lập vị bị một trận lũ chưa từng có trong lịch sử đã cuốn phăng một cây cầu đá kiên cố trôi theo dòng nước và gần như xoá sổ cả ngôi làng khiến 13 người mất tích, 69 hộ phần đông là người dân tộc rơi vàp cảnh màn trời chiếu đất.

Ngôi nhà sụp nát còn sót lại sau cơn lũ kinh hoàng

Dù chính quyền đã tung lực lượng 500 chiến sĩ, dù tích cực ngày đêm tìm kiếm trong điều kiện muôn vàn khó khăn, nhưng sau một tuần cũng chỉ mới tìm được 9 thi thể, còn lại 4 mạng người vẫn đang tích cực khẩn trương tìm kiếm….

Chỉ sơ vài hàng thông tin là cả đoàn gồm anh Phạm Mạnh Hùng, Duy Toàn - Đại diện Công ty CP DV Nông nghiệp Bình Thuận, ca sĩ Thái Ngọc Thanh… cùng quyết tâm phải đi vào “tâm lũ” để chứng kiến bằng được thảm cảnh của vụ sạt lỡ thế kỷ này.

Quyền Linh, Thái Ngọc Thanh và Duy Toàn đại diện công ty CP DV Nông Nghiệp Bình Thuận (Bitagco) chụp hình lưu niệm khi trao 7 ngàn mét tôn cho lãnh đạo Tam Kỳ để xây nhà cho bà con

Trước buổi khởi hành, Quyền Linh và đoàn được lảnh đạo Tam Kỳ đích thân hướng dẫn đi vào Bệnh viện thăm hỏi 9 nạn nhân đang nằm trên giường bệnh. Khó tả được cảm xúc khi trực tiếp đối diện với những nạn nhân này, vì cứ nhìn Hồ Văn Hải 13 tuổi chỉ sau một đêm đã mất hết 8 người thân: Cha Mẹ, hai người em,  anh rể, người Chú và người Bác… tất cả đã vĩnh viễn ra đi. Thấy chúng tôi đến tận giường thăm, em lấy chỉ biết tay che mặt như cố quên đi nỗi đau kinh hoàng khiến Quyền Linh cũng không hỏi thăm được điều gì…  phải nhờ đến người thân đang nuôi bệnh cho em mới có thể biết thêm về câu chuyện đáng thương này.

Riêng bệnh nhân Hồ Văn Diện với gương mặt “gần như nát” cũng chỉ biết đưa mắt nhìn, rồi lí nhí lời cảm ơn khi em nhận 50 triệu đồng từ tay Quyền Linh. Với số tiền này so với sự mất mát của em, chỉ có thể là một phần nhỏ bù đắp cho sự hụt hẩng của nạn nhân này.

Thêm một lần uất nghẹn khi chúng tôi đến tận giường bệnh của vợ con anh chàng “soái ca” Nguyễn Tùng Anh, người từng đi bộ 8 tiếng đồng hồ, từ chối nhận tiền ủng hộ mà chỉ xin được đi nhờ về thăm người vợ mang bầu và một đứa con bị thương vùng đầu, đứa còn lại bị gãy chân nằm trên giường bệnh… Cầm trên tay 30 triệu đồng từ Quyền Linh, chị chỉ nói được hai tiếng lí nhí: “Cảm ơn”.

Chỉ dạo sơ một vòng với hai gian phòng gần 20 giường bệnh, Quyền Linh đã chi hết với số tiền 263 triệu đồng cho 9 nạn nhân và còn tặng thêm cho các bệnh nhân nằm kế cận mỗi người một triệu đồng. Ca sĩ Thái Ngọc Thanh đi chung đoàn cho biết: “Đã vào bệnh viện rồi thì ai cũng khổ, số tiền người ít, người nhiều là do tuỳ theo hoàn cảnh nhưng em tin mọi người sẽ cảm thấy an ủi phần nào cho sự mất mát đau thương của mình….”.

Rời bệnh viện, Quyền Linh cùng với các cộng sự của mình vượt đường dài hơn 100 cây số đường xa lộ và 30 cây số đường rừng mới đến được vùng đất Phước Sơn, nơi từng bị cô lập trong suốt những ngày qua vì đường đi quá nguy hiểm.

Phải mất gần 5 giờ di chuyển, phải vượt qua những cung đường ngoằn ngoèo và lầy lội chúng tôi mới đến được Phước Sơn.  Tất cả gần như lịm người và kinh ngạc bởi một cảnh tan thương hiện dần ngay trước mắt. Từ sườn núi bên này, cả đoàn gần 20 con người lần lượt từng bước chân gập ghềnh theo mép núi để tuột dốc xuống đất, rồi lội qua con suối với dòng nước chảy xiết với một tâm trạng đầy hồi hộp lo âu.

Quyền Linh, Thái Ngọc Thanh và cả thành viên trong đoàn gần như nín lặng trước quang cảnh những ngôi nhà sụp nát, một ngôi trường nhỏ của các em ngày nào giờ chỉ là một mãnh đất trơ trọi gạch và cát.

Thấy có người lạ về làng, người dân từ từ xuất hiện bởi họ cũng đã thoáng nghe: Hôm nay sẽ có người đến…. tặng quà.

Nhanh chóng “cộng sổ” và nhanh chóng tập họp bà con, Quyền Linh quyết định tặng cho 69 hộ vừa bị lũ tàn phá, mỗi hộ 3 triệu đồng, đồng thời phát thêm cho các trẻ em của cả làng mỗi trẻ 200 ngàn.

Trước đó đoàn của Quyền Linh, đại diện Công ty Bitagco,… đã đến Uỷ Ban Huyện Tam Kỳ – Quãng Ngãi trao cho Ban lảnh đạo 7 ngàn mét tôn (trị giá 800 triệu) để xây nhà cho các hộ bị sạt lỡ. Nếu cộng cả 3 điểm đi trong ngày, đoàn Quyền Linh đã chi tổng cộng một tỷ tư cho bà con vũng sạt lỡ Phước Sơn – Quãng Ngãi…”.

Ca sĩ Thái Ngọc Thanh và anh Phạm Mạnh Hùng - công ty Bitagco trao tiền hỗ trợ cho 69 hộ bị lũ cuốn trôi

Thái Ngọc Thanh cho biết: “Suốt một chặng đường dài hàng trăm km, đi sâu vào các vùng ngập lụt, đến tận những căn nhà sụp nát vì cơn bão số 9, nhiều lúc tim của chúng tôi gần như nghẹn lại vì đau…. Cũng là kiếp người sao lại có nhiều hoàn cảnh đáng thương quá… Những em bé, những cụ già với những ánh mắt gần như vô vọng, chỉ thoáng loé lên niềm vui khi nhận được từ những phần quà của đoàn… Có lẻ cả cuộc đời tôi sẽ không quên được những những mãnh đời cơ khổ của bà con miền Trung như thế này…”.

Riêng Quyền Linh xúc động cho biết: “ Tôi không còn biết tả như thể nào trong hoàn cảnh quá xót xa này. Những ai nếu đã đến được nơi này, chứng kiến sự hoang tàn, đổ nát do con lũ gây ra, đã làm cho nơi đây mất mát về con người, thiệt hại về vật chất, tôi tin rằng sẽ không một ai có thể làm ngơ được. Tôi sẽ cố gắng tiếp tục kêu gọi những người có tên tuổi, có ảnh hưởng đến xã hội, có điều kiện hãy cùng nhau loa toả để hướng về bà con, giúp họ khắc phục và vượt qua cơn đại nạn này”.

Ảnh: Kỷ Nguyễn phóng viên tại Tam Kỳ – Quãng Ngãi

Đường dến Phước Sơn cực kỳ gian khó và nguy hiểm 

 Sau cơn lũ cây rừng đổ về nhuộm trắng cả một dòng sông


Lữ Đắc Long

Nguồn: https://idolvnnet.com